Skip to main content

Lần đầu tiên đi du học - những thông tin cần biết

Lần đầu tiên ra nước ngoài học tập, xa người thân, bạn bè, lại không có kinh nghiệm gì cả, chắc hẳn bạn sẽ gặp vô vàn những khó khăn trong thời kỳ đầu này, và dĩ nhiên, những khó khăn đó sẽ làm kết quả học tập của bạn không cao. Để giúp bạn đỡ bỡ ngỡ trong lần đầu tiên đi du học, chúng tôi xin cung cấp cho bạn một số kinh nghiệm quý giá mà những lưu học sinh đi trước đã đúc kết được. 

studyabroad_landing.jpg

1. Bạn cần mang gì và làm gì trước khi ra sân bay đi du học? 

- Bạn nên có đầy đủ thông tin về: thời tiết, tỷ giá tiền tệ, phong tục tập quán về nước bạn đến 
- Hộ chiếu còn thời hạn và visa nhập cảnh vào nước bạn sang học 
- Thư mời nhập học của trường (phải nhớ và nắm rõ tên, địa chỉ của trường, người đón ở sân bay, nhân viên phụ trách sinh viên quốc tế của trường, hoặc gia đình homestay). 
- Vé máy bay. 
- Giấy tờ bảo hiểm. 
- Nên mang theo bộ hồ sơ chứng minh tài chính mà bạn đã nộp vào sứ quán để xin visa, tài liệu này rất cần thiết cho bạn để gia hạn khoá học. 
- Các giấy tờ liên quan đến quá trình học tập của bạn (công chứng và được dịch sang tiếng nước bạn dự định đến học). 
- Tiền chi tiêu 
- Ảnh của gia đình và bạn bè rất cần cho bạn những khi nhớ nhà trong những ngày đầu xa tổ quốc. 
- Sổ ghi địa chỉ và số điện thoại, email. 
- Một cuốn sổ để viết nhật ký (nếu muốn)
- Mang theo thuốc dự phòng như thuốc ho, dầu xoa, thuốc đau đầu, cảm sốt, nhỏ mũi, đau bụng đi ngoài và kháng sinh… 
- Bạn nên kiểm tra lại xem hàng của mình có bị quá cân hay không. 
- Hành lý phải dán tên và địa chỉ nơi bạn sẽ đến. 
- Ghi lại toàn bộ đồ đạc đóng gói trong mỗi valy và thùng hàng để có thể trình báo khi thất lạc hoặc tiện tìm đồ khi bạn đến nơi ở cuối. 
- Không mang những đồ mà nước bạn cấm hoặc không khuyến khích. 

2. Những điều bạn cần lưu ý khi tới sân bay nước bạn:

- Khi máy bay hạ cánh bạn nên đến quầy “All other Passpost holders hoặc “Asian Passpost holders ” để làm thủ tục nhập cảnh 
- Chào hỏi nhân viên nhập cư một cách lịch sự và đưa cho họ giấy tờ của bạn, bao gồm hộ chiếu, tờ khai nhập cảnh và vé máy bay. Đôi khi họ hỏi bạn sẽ ở nước họ trong bao lâu? học gì, ở đâu? bạn phải chuẩn bị sẵn giấy tờ đưa cho họ xem. Nếu họ thắc mắc đề nghị họ gọi điện về trường nơi bạn đăng ký học để hai bên tự giải quyết. 
- Bạn nhớ ký hiệu chuyến bay để ra băng chuyền lấy hành lý. Màn hình vô tuyến sẽ chỉ rõ cho bạn hành lý của bạn sẽ được trả tại băng chuyền nào. 
- Không mang hộ quà của người lạ gửi khi không biết là họ gửi gì. 
- Bạn nên đến quầy thông tin để họ chỉ giúp bạn cách bay tiếp hoặc đi bằng 1 phương tiện nào đó như taxi, bus…

3. Cách làm quen với phong cách và lối sống mới:

- Đối với sinh viên lần đầu mới ra nước ngoài, tuy vấn đề học tập vẫn được đặt lên hàng đầu nhưng bạn cũng nên quan tâm đến việc kết bạn và tìm chỗ ăn ở. Khả năng thích ứng văn hoá sẽ dẫn đến những thành công trong học tập, giao tiếp cũng như sức khoẻ của cá nhân bạn. 
- Khi bạn đến học ở một nước nào đó, bạn sẽ phải tham gia vào một nền văn hóa mới rất năng động, đa dạng, ở một đất nước mới. Mặc dù bạn giỏi quan sát và hiểu rõ về những bạn học người nước đó, nhưng đôi khi bạn vẫn ngạc nhiên vì hành vi của họ. Cho nên bạn sẽ phải làm gì trong khi chờ đợi? Đầu tiên hãy cười và thư giãn. Sau đó quan sát và nghe ngóng. Hãy biết cảm nhận sự khác biệt văn hoá mà bạn vừa khám phá ra theo một cách hài hước. 
- Sự đúng giờ ngang với sự tôn trọng - ở nước ngoài, người ta rất coi trọng sự nhanh nhẹn và cách nhanh nhất để đánh mất sự tôn trọng của họ là đến muộn. Nếu bạn đến muộn dù chỉ 5 phút trong một cuộc phỏng vấn, bạn có thể đánh mất quyền tham dự của mình. Bất cứ một sự trễ hẹn nào cũng bị cho là thiếu tôn trọng. Nếu bạn chỉ nhớ một thứ, thì đó là: hãy đến đúng giờ, hoặc thậm chí đến sớm. Nếu không thể đến đúng hẹn hãy luôn biết xin lỗi. 
- Một cái bắt tay là một lời chào, cho dù bạn là nam hay nữ, già hay trẻ đó là kiểu tiếp xúc giữa những người bạn. Nhưng bạn hãy lưu ý nếu là người lạ thì thường tránh chạm vào người khác, thậm chí trong đám đông nếu chẳng may bạn chạm phải một người lạ hãy luôn nói “xin lỗi”. 
- Bạn hãy nên chủ động giữ khoảng cách 3 bước với người lạ và bạn học, thậm chí là trong suốt cuộc nói chuyện hay đi đứng trong hàng. Khi bạn thu hẹp lại khoảng cách đó, họ có thể cảm thấy không thoải mái. 
- Bất cứ khi nào cảm thấy không biết thì bạn hãy quan sát mọi người xung quanh. 
- Hãy lường trước là bạn sẽ phải chịu đựng qúa trình thích ứng về văn hoá, thậm chí cả khi bạn là người có khả năng thích ứng tốt. 
- Tìm một số bạn đồng hương và nói về cảm giác của mình. 
- Tham gia vào các hoạt động của trường như: thể thao, câu lạc bộ sinh viên hoặc những công việc tại trường. Lập ra một nhóm bạn bè. 
- Nếu có ai mời bạn dùng bữa thì bạn hãy nói “có”. Nếu không bạn sẽ mất cơ hội. Nếu không có ai mời thì bạn hãy chủ động mời một ai đó. 
- Theo dõi những dấu hiệu suy yếu về sức khoẻ như mất ngủ, chán ăn...hãy hỏi những người bạn thân hoặc ở trung tâm tư vấn sức khoẻ của trường.

St