Skip to main content

Đoàn công tác Khoa Quản trị kinh doanh Trường Đại học Tôn Đức Thắng thúc đẩy hợp tác quốc tế với nhiều Trường Đại học Đài Loan

Đoàn công tác Khoa Quản trị kinh doanh (đoàn công tác), Trường Đại học Tôn Đức Thắng (TDTU) do PGS.TS Phạm Thị Minh Lý - Trưởng Khoa QTKD làm Trưởng đoàn đã kết thúc chuyến công tác tốt đẹp tại Đài Loan, từ ngày 30/7 đến ngày 3/8/2023. Đoàn công tác đã đến thăm và làm việc tại các trường Đại học đối tác tại Đài Loan: Đại học Phùng Giáp, Đại học Quốc lập Chính trị Đài Loan, Trường Kinh doanh - Đại học Văn hóa Trung Quốc, Đại học Kinh doanh Quốc lập Đài Bắc.

Quan hệ hợp tác trong nghiên cứu và đào tạo giữa Khoa QTKD với các Trường Đại học tại Đài Loan được thiết lập từ năm 2014. Từ mối quan hệ thân hữu bền vững này, Đoàn đã tích cực trao đổi phát triển thêm chương trình hợp tác tiềm năng, kết nối cộng đồng học thuật hai nước, từ đó mở rộng mạng lưới liên kết quốc tế của Khoa QTKD và Nhà trường.

1. Thăm và làm việc với Trường Đại học Phùng Giáp (FCU)

Ngày 31/07/2023, đoàn công tác thăm hỏi và giao lưu với FCU, được thành lập vào năm 1961, là đối tác thân hữu của Khoa và Nhà trường trong nghiên cứu, đào tạo và hợp tác quốc tế. Tại đây, đoàn công tác đã gặp gỡ GS. Wen-Hsiang Lai (H-index = 12), Giám đốc thư viện và là GS thuộc bộ môn Marketing-Trường Kinh doanh FCU, để trao đổi thêm về quy trình xây dựng và vận hành mô hình thư viện thân thiện, thu hút sinh viên đến học tập. Đồng thời, tiếp thu kinh nghiệm trong việc tổ chức và kiểm định AACSB thành công thông qua hình mẫu của Trường Kinh doanh FCU năm 2014 đến nay.

 

tdtu

Đoàn chụp ảnh lưu niệm cùng sinh viên TDTU đang tham gia Khóa trao đổi hè tại FCU.

 

Hiện tại, Khoa đang tổ chức khóa trao đổi học kỳ hè cho sinh viên TDTU tại FCU dưới sự dẫn dắt của GS Lai.

2. Thăm và làm việc với Trường Đại học Quốc lập Chính trị Đài Loan (NCCU)

Ngày 01/08/2023, đoàn có chuyến thăm và làm việc lần đầu tại NCCU. GS. Min-Ren Yan (H-index = 18), GS về Quản trị học, Giám đốc Liên minh phát triển bền vững cho chuyển đổi kinh doanh, đồng sáng lập Học viện đổi mới và khởi nghiệp toàn cầu (iiLABs) đã tiếp đoàn. Tại buổi làm việc, đoàn công tác đã được GS. Yan chia sẻ về kinh nghiệm và lộ trình xây dựng chương trình MBA dành cho doanh nhân (Executive Master of Business Administration). Đồng thời, đoàn cũng nhận được nhiều chia sẻ hữu ích và đề xuất trong hợp tác nghiên cứu và xây dựng tạp chí khoa học ngành Kinh doanh và Quản lý.

 

tdtu

Đoàn công tác TDTU và GS. Min-Ren Yan chụp ảnh kỷ niệm.

 

Kết quả tích cực sau buổi làm việc đầu tiên, TDTU được GS. Yan (thành viên ban chủ tịch của Diễn đàn International Forum on Knowledge Asset Dynamics - IFKAD) mời tham gia đồng tổ chức diễn đàn trong thời gian sắp tới. IFKAD là một diễn đàn khoa học uy tín được tổ chức từ 2006 đến nay, quy tụ đội ngũ GS và nhà khoa học có ảnh hưởng trong lĩnh vực kinh doanh và kinh tế xã hội. IFKAD cũng có liên kết với 03 tạp chí khoa học thuộc danh mục SCOPUS và SSCI: Knowledge Management Research & Practice (SSCI), System Dynamics Review (SSCI) và Measuring Business Excellence (SCOPUS). Việc tham gia đồng tổ chức IFKAD cũng sẽ tạo điều kiện thuận lợi giúp giảng viên Khoa QTKD có cơ hội đăng các bài báo khoa học trên các tạp chí uy tín này.

3. Thăm và làm việc với Trường Đại học Văn hóa Trung Quốc (CCU)

Cùng ngày 01/08/2023, đoàn tiếp tục đến thăm và làm việc với Ban lãnh đạo Trường Kinh doanh của CCU. Trong nhiều năm qua, giảng viên của Khoa QTKD nói riêng và của TDTU nói chung đã tham gia các khóa học sau đại học bằng các học bổng do CCU cấp. GS. Wen-Min Lu (H-index = 40) - Giáo sư về Quản trị kinh doanh Quốc tế, hiện là Trưởng khoa Trường Kinh doanh của CCU, bày tỏ sự ấn tượng và đánh giá cao về các giảng viên người Việt Nam, đặc biệt là giảng viên TDTU bởi sự cầu thị, chăm chỉ và nỗ lực trong mọi hoạt động học tập và nghiên cứu. Hai bên đã thảo luận chi tiết về cơ hội tổ chức học kỳ trao đổi và các khóa giao lưu ngắn hạn, kết nối cộng đồng học thuật hai nước thông qua việc thành lập nhóm sinh viên, giảng viên nghiên cứu về phát triển bền vững. Trên tinh thần đề cao hợp tác lâu dài, CCU đã chia sẻ cơ hội cho sinh viên TDTU được tham khóa học trực tuyến đại chúng (MOOC) chuyên đề về Quản lý & hành vi tổ chức và Kiến thức kỹ thuật số.

 

tdtu

Đoàn công tác TDTU và Ban lãnh đạo Trường Kinh doanh - CCU chụp hình kỷ niệm.

 

4. Thăm và làm việc với Trường Đại học Kinh doanh Quốc lập Đài Bắc (NTUB)

Nằm trong chuỗi hoạt động của chuyến công tác lần này, vào ngày 02/08/2023, đoàn công tác đã làm việc cùng GS. Lichung Jen - Hiệu trưởng và GS. Kun-Huang Huarng (H-index = 34) - Phó hiệu trưởng của NTUB và trao đổi về cơ hội hợp tác tổ chức học kỳ trao đổi và các khóa giao lưu ngắn hạn.

 

tdtu

Đoàn công tác TDTU tặng quà cho Trường Đại học Kinh doanh Quốc lập Đài Bắc.

 

Hai bên đã có những thảo luận mở ra cơ hội hợp tác chuyên sâu trong việc phối hợp đào tạo cho doanh nghiệp Đài Loan và Việt Nam về Marketing trong 4 lĩnh vực: Công nghệ cao, bán lẻ, chăm sóc sức khỏe và thể thao. Đồng thời, đoàn cũng đã thảo luận chuyên sâu với GS. Huarng về việc thành lập và vận hành tạp chí khoa học bằng tiếng Anh ngành Kinh doanh và Quản lý, với định hướng vào cơ sở dữ liệu ISI/SCOPUS trong tương lai.

Chuyến công tác tại Đài Loan của Khoa QTKD nằm trong kế hoạch hợp tác quốc tế chung của Nhà trường với định hướng phát triển TDTU thành một đại học năng động, hội nhập và phát triển theo chuẩn quốc tế.